30 เมษายน 2554

บทสัมภาษณ์ Inter scholarship

ตอนนั้นรู้สึกตื่นเต้นมากที่มีพี่ๆสื่อมวลชนคนไทยมาสัมภาษณ์เราและเพื่อนๆที่มหาลัย

ดีใจที่จะได้ช่วยเล่าประสบการณ์นักเรียนไทยที่ Tasmania Australia และโปรโมทมหาวิทยาลัย  University of Tasmnia

ด้านล่าง  เป็นบทความที่เอามาจาก  http://www.interscholarship.com/tips-scholarships/2354

 

แอน”อรชา เรียนMBAที่ UTAS





หลังจาก Eduzones ได้รับเชิญไปเยี่ยมแวดวงการศึกษาของออสเตรเลีย เมื่อกลางปีที่ผ่านมา เราได้มีโอกาสพบกับนักเรียนไทยที่เรียนด้านบริหาร ที่ University of Tasmania หรือ UTAS มหาวิทยาลัยที่เก่าแก่เป็นอันดับ 4 ของประเทศ ตั้งอยู่บนเกาะ Tasmania ที่สวยงาม 

           UTAS เป็นมหาวิทยาลัยขนาดกลางที่เก่าแก่เป็นอันดับ 4 ของประเทศ ก่อตั้งเมื่อปี 1890 มีนักเรียนไทยประมาณ 100 คน โดยเหตุจูงใจที่ทำให้นักเรียนส่วนใหญ่มาเรียนที่นี่ ก็คือสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย อากาศดี ชุมชนเล็กทำให้มีความเป็นมิตรสูงเพราะผู้คนมักรู้จักและมีน้ำใจช่วยเหลือ ซึ่งกันและกัน ส่วนด้านการศึกษา อาจารย์กับนักเรียนก็มีความใกล้ชิด ทำให้เอื้อต่อการเรียนของนักเรียนต่างชาติ
         อรชา สกุลบุญมา สาวจากจังหวัดกระบี่คนเก่งเผยว่า “แอนเลือกมาเรียนที่นี่เพราะทราบมาว่า  หากมาเรียนด้าน Business ที่ University of Tasmania และได้เกรดอย่างน้อย 3.00 ในระดับป.ตรีมา จะได้รับทุนลดค่าเรียนถึง 30% คิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ 2 แสนต่อปี และหากรวมเรียนครบหลักสูตร 2 ปี ก็ได้ลดไปถึง 4 แสน ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่น่าสนใจ และช่วยเซฟไปได้พอสมควร จึงตัดสินใจส่งตัวเองมา หลังจากที่ทำงานเก็บเงินอยู่หลายปี โดยแต่ก่อน แอนจบระดับมัธยมจากโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ และจบปริญญาตรีที่พระจอมเกล้าลาดกระบัง

          หากคิดค่าใช้จ่าย 1 ปีที่ผ่านมาและหักที่ได้ทุนแล้ว แอนต้องจ่ายประมาณ 3.6 แสนต่อปี(รวม2เทอม) หากรวมค่าที่พักและค่ากินอยู่ต่าง ๆ ก็บวกไปอีกเท่าตัว คือคงมีประมาณ 7 แสน ในการเรียนและใช้ชีวิตที่นี่ แต่ก็โชคดีที่ได้ที่พักกับครอบครัวท้องถิ่นในราคาพิเศษ คือWeek ละ 110 เหรียญ(รวมน้ำไฟ) โดยช่วงแรก ๆ ก็เรียนอย่างเดียว เมื่อเริ่มอยู่ตัวแล้ว ทางHost family ได้แนะนำเรื่องทำงานหารายได้พิเศษ เลยได้ทำงานที่ร้านกาแฟ รายได้ดีกว่าร้านอาหารไทย งานก็ไม่ยากเตรียมเครื่องปรุง ดูแล ล้างแก้ว และอื่น ๆ หลายอย่าง
  



กับเพื่อน ๆ จากเมืองไทยในแคมปัส




         แอนคิดว่า การได้ทำงาน ทำให้เรา Relax ได้ออกกำลังกาย ได้รายได้พิเศษ แอนชอบและมีความสุขกับงาน ได้เจอผู้คน ได้ฝึกฝนทักษาต่าง ๆ บางครั้งก็รับทำงานทำความสะอาดให้กับครอบครัวผู้สูงอายุด้วยเช่นกัน เรียกว่าไม่เกี่ยงในเรื่องงานเลย เพราะทำให้มีเงินทุนใช้ในด้านต่าง ๆ ไม่น้อยทีเดียว”
         เหตุผลที่เลือกมาอยู่ที่นี่ เธอบอกว่า เพราะคนไทยน้อย เมืองเขาก็เล็ก น่าอยู่ ส่วนเรื่องการเตรียมตัวก่อนมา แม้จะสอบ Ielts มาแล้ว ก็คล้ายกับหลาย ๆ คน คือต้องมาเรียนภาษาและการปรับตัวบ้าง เพราะคนออสซี่ก็มีสำนวน หรือบางคำพูดที่แตกต่างจากอเมริกันสไตล์ เพราะนี่เป็นสไตล์ออสซี่จริง ๆ ส่วนในแคมปัสจะเตรียมตัวการเรียนด้วยการอ่านหนังสือไปก่อนเสมอ เมื่อเข้าเรียนแม้คำที่เราได้ยินจะไม่เหมือนที่คิด แต่สามารถเดาความหมายได้ ตรงนี้สำคัญสำหรับนักเรียนไทย ที่ต้องขยันและรับผิดชอบจริง ๆ
         ส่วนใหญ่นักเรียนไทยมักมีปัญหาเขียน Essay ยาว ๆ ไม่ค่อยดีนัก เราอาจมีปัญหาด้าน Logic ลักษณะการเขียนของเขา ต้องมีเหตุผลสนับสนุน มีตัวอย่าง ไปลอกจากอินเตอร์เน็ตไม่ได้แน่ เพราะเขาจะจับได้ สรุปว่า สิ่งที่ยาก คือกระบวนการคิดของเขาไม่เหมือนเรา เวลาจะคิดต้องมีเหตุผล
       
เรียนที่นี่ดี ตรงเขาใช้ Case study คะ เขาให้เราวิเคราะห์ ถ้าเป็นคำถาม จะตอบแบบทฤษฎีเฉย ๆ ไม่ได้เด็ด ขาด ต้องคิด เรียนต้อง Work hard มาก ต้อง Concentrate กับสิ่งที่เรียน แนะนำน้อง ๆ ที่จะมาเรียนที่นี่ ว่าจุดเด่นคือค่าครองชีพถูกกว่าหลาย ๆ เมืองในออสเตรเลีย แต่อาหารบางอย่างอาจแพงกว่านิดหน่อย ค่าเช่าบ้านก็ถูกกว่า ถ้าจะมาเรียนที่ดินแดน ดาวน์อันเดอร์กัน ก็อย่าลืมพิจารณาที่นี่ดูนะคะ…”

2 ความคิดเห็น:

  1. พี่แอนค่ะ เอเจนว่าค่าครองชีพแพง ค่าเรียนก็แพงจริงๆหรอค่ะ แล้วถ้าเรามีคนรู้จักอยู่ที่นั่นเขาให้ที่อยู่เรามาด้วย มันง่ายไหมค่ะที่จะทำเรื่องไปเรียนต่อ

    ตอบลบ
  2. พี่แอนค่ะ เอเจนว่าค่าครองชีพแพง ค่าเรียนก็แพงจริงๆหรอค่ะ แล้วถ้าเรามีคนรู้จักอยู่ที่นั่นเขาให้ที่อยู่เรามาด้วย มันง่ายไหมค่ะที่จะทำเรื่องไปเรียนต่อ

    ตอบลบ